10:21
0

Lee Jeffries đã có một bộ sưu tập chân dung ảnh đầy nhân văn về những người vô gia cư sống ở Anh.

Lee Jeffries là một kế toán 41 tuổi đến từ Manchester, Anh. Trong suốt cuộc đời, anh chưa bao giờ làm công việc gì liên quan đến nghệ thuật, nhưng chiếc máy ảnh và một cuộc nói chuyện đã thay đổi toàn bộ điều đó chỉ trong một ngày.

Một lần ở London, Lee nhìn thấy một phụ nữ trẻ vô gia cư, cuộn mình trong một túi ngủ giữa các container chở thực phẩm của Trung Quốc. Anh đã cố gắng chụp lại cảnh đó. 

"Cô ấy la hét tỏ ý không hài lòng. Tôi đã cảm thấy vô cùng xấu hổ và không biết nên làm gì – bỏ đi, hay là tiến tới xin lỗi? Tôi chọn cách thứ hai và may mắn được nghe câu chuyện, cũng như có cơ hội chụp ảnh cô gái đó. Chính giây phút ấy đã thay đổi con đường nhiếp ảnh của tôi".

Đi lang thang với chiếc Canon 5d và ống kính 24mm, Jeffries kết bạn với những người sống trên các con phố ở Anh. Sau khi nghe những câu chuyện của họ, anh hỏi liệu họ có đồng ý cho anh chụp một vài tấm chân dung không?

Đối với Jeffries, chụp ảnh những người vô gia cư không phải với mục đích báo chí hay gây bất ngờ cho người xem, mà nó có ý nghĩa sâu xa và thuộc về tinh thần nhiều hơn.

Anh cũng sử dụng một số công cụ để có được hiệu ứng đặc biệt cho mỗi bức ảnh. “Tôi sử dụng chủ yếu công cụ Dodge và Burn, để có thể thể hiện được sắc nét tâm trạng của ánh mắt. Đối với tôi, ánh mắt chính là thứ thu hút đầu tiên, cũng luôn là điểm nhấn cảm xúc cho mỗi bức ảnh chân dung".

Ngắm những tác phẩm của anh, người xem có thể nhìn thấy tâm hồn và câu chuyện của người bạn đường phố anh chộp lại được. Anh tôn trọng họ thay vì thương hại, và dành cho họ một nhân phẩm và ý nghĩa trong thế giới này.

Bộ ảnh được thực hiện bằng nước ảnh đen trắng, mỗi bức ảnh là một gương mặt đầy xúc cảm, chứa đựng câu chuyện cuộc đời của mỗi người vô gia cư trên đường phố. Bạn có thể dễ dàng bị lạc trong ánh mắt dữ dội hay gương mặt nhăn nhúm chằng chịt những vết sẹo. Tất cả dấu vết ấy, sẽ kể cho bạn nghe những câu chuyện xúc động đến nghẹt thở. Đặc biệt, mỗi bức ảnh được thực hiện trong thời gian rất ngắn, chỉ khoảng vài giây, bởi những “người mẫu” không quen với ống kính có thể sẽ nhanh chóng đổi ý.